แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
หน่วยที่ 1 เรื่อง การทำโครงงานคอมพิวเตอร์ 1 เวลาเรียน 8 ชั่วโมง
แผนการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของ
โครงงานคอมพิวเตอร์ เวลาเรียน 3 ชั่วโมง
สอนวันที่…26………เดือน…กันยายน ..พ.ศ. …2554… ภาคเรียนที่ …2../2554
มาตรฐานการเรียนรู้
-
สาระสำคัญ
ความหมาย ประเภท และความสำคัญของโครงงานคอมพิวเตอร์
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
นักเรียนบอกความหมายของโครงงานคอมพิวเตอร์ได้
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและแยก ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์ได้
นักเรียนอธิบายถึงความสำคัญของโครงงานคอมพิวเตอร์ได้
สาระการเรียนรู้
นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การทำโครงงานคอมพิวเตอร์ โดยบอก ความหมาย ประเภท และความสำคัญของโครงงานคอมพิวเตอร์
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน และ ขั้นการตั้งคำถาม (ชั่วโมงที่ 1)
1. ครูซักถามเพื่อทบทวนเกี่ยวกับ ประสบการณ์การทำโครงงานของนักเรียน โดยให้นักเรียนอธิบาย และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำโครงงาน
2. ครูถามนำ การเชื่อมโยงระหว่างเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กับการทำโครงงานเพื่อให้นักเรียนฝึกตั้งคำถาม
3. ครูแจกใบกิจกรรมที่ 1.1 “ตั้งคำถาม นำทางความรู้” โดยนักเรียนแบ่งกลุ่ม 6-8 คน เพื่อฝึกการตั้งคำถาม และหาแนวคำตอบ
4. ครูสังเกตการทำงานเป็นกลุ่ม โดยใช้แบบบันทึกการสังเกต
5. ครูแนะนำและให้ศึกษาความรู้เพิ่มเติมจากบล็อกของครู Kroosuveera.blogspot.com และแหล่งงเรียนรู้อื่น อาทิเช่น ห้องสมุด ห้องสืบค้นข้อมูล(Internet)
ขั้นเตรียมการค้นหาข้อมูล (ชั่วโมงที่ 2)
6. ครูทบทวนกิจกรรมในชั่วโมงที่ 1 และรายงานผลการประเมินการทำกิจกรรมที่หนึ่ง 1 จากการสังเกต
7. ครูนำเข้าสู่การเตรียมการค้นหาข้อมูล โดยอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ความต้องการของข้อมูล “เราต้องการคำตอบมาเพื่ออะไร และจะใช้คำตอบที่ค้นพบนี้ ไปต่อยอดทำอะไรได้บาง” โดยให้นักเรียนสมมติตัวเองเป็นนักสืบ เพื่อเสาะหาข้อเท็จจริง
8. ครูแจกใบกิจกรรมที่ 1.2 “ปฏิบัติการค้นหาคำตอบ” และอธิบายการทำกิจกรรมที่ 2 โดยให้นักเรียนนำความรู้ และทักษะในเรื่อง “การจำลองความคิดเป็นผังงาน” มาใช้ร่วมในกิจกรรมนี้ด้วย
9. ครูแนะนำแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมจากบล็อกของครู Kroosuveera.blogspot.com และแหล่งงเรียนรู้อื่น อาทิเช่น ห้องสมุด ห้องสืบค้นข้อมูล(Internet)
10. ครูสังเกตการทำงานเป็นกลุ่ม โดยใช้แบบบันทึกการสังเกต
11. นักเรียนส่งแผนการ “ปฏิบัติการค้นหาคำตอบ” เพื่อสรุปร่วมกันกับครูถึงแนวทางความเป็นไปได้ของแผนปฎิบัติการ
ขั้นดำเนินการค้นหาและตรวจสอบคำตอบ ( นอกเวลา )
12. นักเรียนดำเนินการตามแผนการทำงานที่ร่วมกันวางแผนไว้ในใบกิจกรรมที่ 1.2
“ปฏิบัติการค้นหาคำตอบ” นักเรียนร่วมกันสรุป องค์ความรู้ที่ได้ในใบกิจกรรม
ที่ 1.2 และตรวจสอบกับคำถามใน ใบกิจกรรมที่ 1.1 “ตั้งคำถาม นำทางความรู้”
13. นักเรียนจัดทำสื่อเพื่อการนำเสนอตามรูปแบบที่เหมาะสมกับงาน
ขั้นสรุปและนำเสนอการศึกษา (ชั่วโมงที่ 3)
14. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน หน้าชั้นเรียน โดยนำเสนอผลการศึกษาและข้อค้นพบที่น่าสังเกต เพื่อนและครูร่วมซักถาม และร่วมกันประเมินการนำเสนอทั้งด้านวิธีการและเนื้อหา
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. บทความความรู้เรื่อง การทำโครงงานคอมพิวเตอร์ในhttp://kroosuveera.blogspot.com
2. ใบกิจกรรมที่ 1.1 “ตั้งคำถาม นำทางความรู้”
3. ใบกิจกรรมที่ 1.2 “ปฏิบัติการค้นหาคำตอบ”
การวัดผลประเมินผล
1. วิธีการวัด
- สังเกตกระบวนการทำงานและการวางแผน
- ตรวจและประเมินการนำเสนอองค์ความรู้ที่นักเรียนค้นพบ
2. เครื่องการวัดผลประเมินผล
- แบบประเมินการนำเสนอองค์ความรู้ที่นักเรียนค้นพบ
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
3. เกณฑ์การวัดผลประเมินผล
ใช้การผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 ขึ้นไป
ใบกิจกรรมที่ 1.1 “ตั้งคำถาม นำทางความรู้”
ชื่อกลุ่ม....................................................................................ชั้น ม........../...........
ลำดับที่ | รายชื่อสมาชิก | เลขที่ | ตำแหน่ง |
1 | |||
2 | |||
3 | |||
4 | |||
5 | |||
6 | |||
7 | |||
8 |
ตั้งคำถาม นำทางความรู้ ความหมาย ประเภท และความสำคัญของโครงงานคอมพิวเตอร์
ลงชื่อ ผู้บันทึก
( )
ใบกิจกรรมที่ 1.2 “ปฏิบัติการค้นหาคำตอบ”
ชื่อกลุ่ม....................................................................................ชั้น ม........../...........
คำชี้แจง นักเรียนวางแผนปฎิบัติการค้นหาตอบ และจำลองความคิด(แผน) เป็นผังงาน คอมพิวเตอร์
แผนการปฏิบัติการ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ผังงานการปฏิบัติการ
ชื่อกลุ่ม....................................................................................ชั้น ม........../...........
นักเรียนออกแบบแบบบันทึกข้อมูล ระหว่างปฎิบัติการค้นหาคำตอบ
ตัวอย่าง
แบบบันทึกข้อมูล “ปฏิบัติการค้นหาคำตอบ”
เรื่อง ........................................................................................
ชื่อกลุ่ม........................................................................................ชั้น ม......./..........
คำถาม | คำตอบ | แหล่งที่มา/อ้างอิง | ผู้บันทึก |
แบบสรุปองค์ความรู้
เรื่อง ........................................................................................
ชื่อกลุ่ม........................................................................................ชั้น ม......./..........
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น