วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

แผนการจัดการเรียนรู้ "วัฒนธรรมการวิจัย"

แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
หน่วยที่  1    เรื่อง  การทำโครงงานคอมพิวเตอร์ 1                             เวลาเรียน   ชั่วโมง
แผนการเรียนรู้ที่  1  เรื่อง  ความหมายและความสำคัญของ
                                          โครงงานคอมพิวเตอร์                                เวลาเรียน   ชั่วโมง
สอนวันที่…26………เดือนกันยายน .... …2554…                   ภาคเรียนที่ …2../2554

มาตรฐานการเรียนรู้

            -

สาระสำคัญ

            ความหมาย   ประเภท  และความสำคัญของโครงงานคอมพิวเตอร์

 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

นักเรียนบอกความหมายของโครงงานคอมพิวเตอร์ได้
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและแยก ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์ได้
นักเรียนอธิบายถึงความสำคัญของโครงงานคอมพิวเตอร์ได้

 สาระการเรียนรู้

            นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การทำโครงงานคอมพิวเตอร์ โดยบอก ความหมาย   ประเภท  และความสำคัญของโครงงานคอมพิวเตอร์

 กระบวนการจัดการเรียนรู้

            ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน และ ขั้นการตั้งคำถาม (ชั่วโมงที่ 1)
1.  ครูซักถามเพื่อทบทวนเกี่ยวกับ ประสบการณ์การทำโครงงานของนักเรียน โดยให้นักเรียนอธิบาย และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำโครงงาน
2.   ครูถามนำ  การเชื่อมโยงระหว่างเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กับการทำโครงงานเพื่อให้นักเรียนฝึกตั้งคำถาม
3.   ครูแจกใบกิจกรรมที่ 1.1 “ตั้งคำถาม นำทางความรู้”  โดยนักเรียนแบ่งกลุ่ม 6-8 คน เพื่อฝึกการตั้งคำถาม และหาแนวคำตอบ
4.  ครูสังเกตการทำงานเป็นกลุ่ม  โดยใช้แบบบันทึกการสังเกต
5.  ครูแนะนำและให้ศึกษาความรู้เพิ่มเติมจากบล็อกของครู Kroosuveera.blogspot.com และแหล่งงเรียนรู้อื่น อาทิเช่น  ห้องสมุด ห้องสืบค้นข้อมูล(Internet)
ขั้นเตรียมการค้นหาข้อมูล (ชั่วโมงที่ 2)
6.  ครูทบทวนกิจกรรมในชั่วโมงที่ 1 และรายงานผลการประเมินการทำกิจกรรมที่หนึ่ง 1 จากการสังเกต 
7.   ครูนำเข้าสู่การเตรียมการค้นหาข้อมูล  โดยอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ความต้องการของข้อมูล  “เราต้องการคำตอบมาเพื่ออะไร  และจะใช้คำตอบที่ค้นพบนี้ ไปต่อยอดทำอะไรได้บาง”  โดยให้นักเรียนสมมติตัวเองเป็นนักสืบ  เพื่อเสาะหาข้อเท็จจริง
8.   ครูแจกใบกิจกรรมที่ 1.2  “ปฏิบัติการค้นหาคำตอบ”  และอธิบายการทำกิจกรรมที่ 2 โดยให้นักเรียนนำความรู้ และทักษะในเรื่อง  “การจำลองความคิดเป็นผังงาน” มาใช้ร่วมในกิจกรรมนี้ด้วย
9.   ครูแนะนำแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมจากบล็อกของครู Kroosuveera.blogspot.com และแหล่งงเรียนรู้อื่น อาทิเช่น  ห้องสมุด ห้องสืบค้นข้อมูล(Internet)
10.    ครูสังเกตการทำงานเป็นกลุ่ม  โดยใช้แบบบันทึกการสังเกต
11.    นักเรียนส่งแผนการ “ปฏิบัติการค้นหาคำตอบ”  เพื่อสรุปร่วมกันกับครูถึงแนวทางความเป็นไปได้ของแผนปฎิบัติการ
            ขั้นดำเนินการค้นหาและตรวจสอบคำตอบ ( นอกเวลา )
12.    นักเรียนดำเนินการตามแผนการทำงานที่ร่วมกันวางแผนไว้ในใบกิจกรรมที่ 1.2
  “ปฏิบัติการค้นหาคำตอบ”  นักเรียนร่วมกันสรุป องค์ความรู้ที่ได้ในใบกิจกรรม
   ที่ 1.2  และตรวจสอบกับคำถามใน ใบกิจกรรมที่ 1.1  “ตั้งคำถาม นำทางความรู้”
13.     นักเรียนจัดทำสื่อเพื่อการนำเสนอตามรูปแบบที่เหมาะสมกับงาน
ขั้นสรุปและนำเสนอการศึกษา (ชั่วโมงที่ 3)
14.    นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน หน้าชั้นเรียน โดยนำเสนอผลการศึกษาและข้อค้นพบที่น่าสังเกต เพื่อนและครูร่วมซักถาม และร่วมกันประเมินการนำเสนอทั้งด้านวิธีการและเนื้อหา

สื่อ/แหล่งการเรียนรู้

1. บทความความรู้เรื่อง การทำโครงงานคอมพิวเตอร์ในhttp://kroosuveera.blogspot.com
2. ใบกิจกรรมที่ 1.1  “ตั้งคำถาม นำทางความรู้” 
3. ใบกิจกรรมที่ 1.2  “ปฏิบัติการค้นหาคำตอบ”   
การวัดผลประเมินผล
1.  วิธีการวัด
- สังเกตกระบวนการทำงานและการวางแผน
- ตรวจและประเมินการนำเสนอองค์ความรู้ที่นักเรียนค้นพบ
2.  เครื่องการวัดผลประเมินผล
            -  แบบประเมินการนำเสนอองค์ความรู้ที่นักเรียนค้นพบ
แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
3.  เกณฑ์การวัดผลประเมินผล
ใช้การผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70   ขึ้นไป




ใบกิจกรรมที่ 1.1 “ตั้งคำถาม นำทางความรู้”
ชื่อกลุ่ม....................................................................................ชั้น ม........../...........
ลำดับที่
รายชื่อสมาชิก
เลขที่
ตำแหน่ง
1



2



3



4



5



6



7



8



ตั้งคำถาม นำทางความรู้   ความหมาย  ประเภท และความสำคัญของโครงงานคอมพิวเตอร์
สี่เหลี่ยมมุมมน: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
 


ลงชื่อ                                                ผู้บันทึก
                                           (                                                     )




ใบกิจกรรมที่ 1.2 “ปฏิบัติการค้นหาคำตอบ”

ชื่อกลุ่ม....................................................................................ชั้น ม........../...........
คำชี้แจง     นักเรียนวางแผนปฎิบัติการค้นหาตอบ  และจำลองความคิด(แผน) เป็นผังงาน คอมพิวเตอร์
แผนการปฏิบัติการ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………


ผังงานการปฏิบัติการ
ชื่อกลุ่ม....................................................................................ชั้น ม........../...........






นักเรียนออกแบบแบบบันทึกข้อมูล ระหว่างปฎิบัติการค้นหาคำตอบ
ตัวอย่าง
แบบบันทึกข้อมูล “ปฏิบัติการค้นหาคำตอบ”
เรื่อง ........................................................................................
ชื่อกลุ่ม........................................................................................ชั้น ม......./..........
คำถาม
คำตอบ
แหล่งที่มา/อ้างอิง
ผู้บันทึก







































แบบสรุปองค์ความรู้
เรื่อง ........................................................................................
ชื่อกลุ่ม........................................................................................ชั้น ม......./..........
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การนำเสนอ ที่น่าสนใจ

การแข่งขัน โต้วาที ญัตติ โลกจริงดีกว่า โลกออนไลน์