วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

แผนการจัดการเรียนรู้ "วัฒนธรรมการวิจัย"

แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
หน่วยที่ 1 เรื่อง หลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ เวลาเรียน 8 ชั่วโมง
แผนการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ เวลาเรียน 3 ชั่วโมง
สอนวันที่…………เดือน……………………..พ.ศ. …………… ภาคเรียนที่ ….
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ง 4.1 เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการ สืบค้นข้อมูล การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงานและอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม

สาระสำคัญ
ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศกับหลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
นักเรียนบอกที่มาของคำว่าเทคโนโลยีและการสื่อสารได้
นักเรียนบอกส่วนประกอบระบบคอมพิวเตอร์กับระบบสื่อสารได้

สาระการเรียนรู้
ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบการสื่อสาร

กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นการตั้งคำถาม (ชั่วโมงที่ 1)
1. ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างเกี่ยวกับงานที่ประกอบด้วยเทคโนโลยี เช่น
งานด้านธุรกิจ เทคโนโลยีการแพทย์ เทคโนโลยีการผลิตสินค้า เป็นต้น
-งานใดบ้างในชีวิตประจำวันที่ต้องใช้เทคโนโลยี
-ความแตกต่างระหว่างงานที่ใช้เทคโนโลยี และไม่ใช้เทคโนโลยี
-ทำไมในยุคปัจจุบันต้องสื่อสานผ่านเทคโนโลยี

2. ครูแจกใบความรู้เรื่อง ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. ครูแนะนำนักเรียนว่า ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีที่มีความสำคัญกับการดำเนินชีวิต
ประจำวันของมนุษย์เราอีกอย่างคือ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี
การสื่อสาร ซึ่งนับวันจะกลายเป็นความจำเป็นในชีวิตเราแล้ว
4. นักเรียนแบ่งกลุ่มละ 5 คน ตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับเนื้อหาเกี่ยวกับที่มาและความสำคัญของเทคโนโลยีและการสื่อสาร แล้วบันทึกลงในใบงาน 1.1 ความสงสัยในเรื่องเทคโนโลยี และการสื่อสาร
ขั้นการเตรียมการค้นหาคำตอบ(ชั่วโมงที่ 2)
4. ครูแจกใบงาน 1.2 แผนการปฏิบัติงาน และใบงาน 1.3 เรื่อง ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ ( ความรู้ที่ได้จากการสืบค้นข้อมูล )
5. นักเรียนวางแผนการทำงานร่วมกัน เช่น การนัดหมายสืบค้นข้อมูล การบันทึกแผนการทำงาน
5. ครูแนะนำแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม ค้นคว้าจากหนังสือที่ห้องสมุด และหรือการสืบค้นผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เพื่อหาคำตอบ นอกเวลา ก่อนที่จะมาพบกันในชั่วโมงหน้า โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
6. ครูสังเกตพฤติกรรมขณะที่นักเรียนศึกษาใบความรู้และวางแผนการทำงานเพื่อเตรียมค้นหาคำตอบ
ขั้นดำเนินการค้นหาและตรวจสอบคำตอบ ( นอกเวลา )
7. นักเรียนดำเนินการตามแผนการทำงานที่ร่วมกันวางแผนไว้ในใบงานที่ 1.2
8. นักเรียนร่วมกันสรุป องค์ความรู้ที่ได้ในใบงานที่ 1.3 และตรวจสอบกับ
ใบงานที่ 1.1

ขั้นสรุปและนำเสนอการศึกษา (ชั่วโมงที่ 3-4)
9. ศึกษาตัวอย่างการนำเสนอผลงานในรูปแบบต่างๆ อาทิเช่น สื่อสิ่งพิมพ์ และหรือสื่อเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และนักเรียนดำเนินการทำงานนำเสนอ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่นักเรียนรู้จักร
10. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน หน้าชั้นเรียน โดยนำเสนอผลการศึกษาและข้อค้นพบที่น่าสังเกต เพื่อนและครูร่วมซักถาม และร่วมกันประเมินการนำเสนอทั้งด้านวิธีการและเนื้อหา

สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. ใบความรู้เรื่อง ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. ใบงาน 1.1 ความสงสัยในเรื่องเทคโนโลยี และการสื่อสาร ใบงาน 1.2 แผนการ
ปฏิบัติงาน ใบงาน 1.3 ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ ( ความรู้ที่ได้จาก
การสืบค้น ข้อมูล )

การวัดผลประเมินผล
1. วิธีการวัด
- สังเกตกระบวนการทำงานและการวางแผน
- ตรวจและประเมินการนำเสนอองค์ความรู้ที่นักเรียนค้นพบ
2. เครื่องการวัดผลประเมินผล
- แบบประเมินการนำเสนอองค์ความรู้ที่นักเรียนค้นพบ
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
3. เกณฑ์การวัดผลประเมินผล
ใช้การผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 ขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การนำเสนอ ที่น่าสนใจ

การแข่งขัน โต้วาที ญัตติ โลกจริงดีกว่า โลกออนไลน์