การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์
หลักการพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม
ความหมายของผังงาน
ผังงาน (flowchart) คือ แผนภาพซึ่งแสดงลำดับขั้นตอนของการทำงาน
โดยแต่ละขั้นตอนจะถูกแสดงโดยใช้สัญลักษณ์ซึ่งมีความหมายบ่งบอกว่า ขั้นตอนนั้น ๆ
มีลักษณะการทำงาน ทำให้ง่ายต่อความเข้าใจ ว่าในการทำงานนั้นมีขั้นตอนอะไรบ้าง และมีลำดับอย่างไร
ประเภทของผังงาน
1. ผังงานระบบ
(system flowchart)
เป็นผังซึ่งแสดงขอบเขต
และลำดับขั้นตอนการทำงานของระบบหนึ่ง ๆ รวมทั้งแสดงรูปแบบของข้อมูลเข้า (Input)
และข้อมูลออก (Output) ว่าถูกรับเข้าหรือแสดงผลโดยผ่านสื่อประเภทใด
เนื่องจากผังงานระบบเป็นแผนภาพที่แสดงถึงระบบโดยรวม
ดังนั้นกระบวนการหรือโปรแกรมหนึ่ง ๆ
อาจถูกแสดงเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งในผังงานระบบเท่านั้น
2. ผังงานโปรแกรม
(Program flowchart)
เป็นผังงานซึ่งแสดงลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมหนึ่ง
ๆ
ประโยชน์ของผังงาน
1. ช่วยให้สามารถทำความเข้าใจลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมหรือระบบใด ๆได้อย่างรวดเร็ว2. ช่วยแสดงลำดับขั้นตอนการทำงาน ทำให้สามารถเขียนโปรแกรมได้อย่างเป็นระบบไม่สับสน นอกจากนี้ผังงานยังเป็นอิสระต่อภาษาที่ใช้ในการ เขียนโปรแกรม กล่าวคือจากผังงานเดียวกันสามารถนำไปเขียนโปรแกรมด้วยภาษาใดก็ได้
สัญลักษณ์และความหมาย
หลักเกณฑ์ในการเขียนผังงาน
1.
สัญลักษณ์ที่ใช้อาจมีขนาดต่างๆ
กันได้ แต่จะต้องมีรูปร่างเป็นสัดส่วนตามมาตรฐาน
2.
ทิศทางของลูกศรในผังงาน
ควรมีทิศทางจากบนลงล่าง หรืออาจจากซ้ายไปขวาเสมอ
3.
ผังงานคสรมีความเรียบร้อย สะอาด
พยายามหลีกเลี่ยงกากรเขียนลูกศรที่ทำให้เกิดจุดตัด
เพราะจะทำให้ผังงานอ่านและทำความเข้าใจได้ยาก และถ้าในผังงานมีการเขียนข้อความอธิบายใด
ๆ ควรทำให้สั้นกะทัดรัดและได้ใจความ
ลักษณะโครงสร้างของผังงาน
ผังงานทั่วไปจะประกอบด้วยโครงสร้างพื้นฐาน
3 รูปแบบต่อไปนี้คือ
1.โครงสร้างแบบเป็นลำดับ (Sequence structure) คือ การเขียนให้โปรแกรมทำงานจากบนลงล่าง เขียนคำสั่งเป็นบรรทัด และทำทีละบรรทัดจากบรรทัดบนสุดลงไปจนถึงบรรทัดล่างสุด อาทิเช่น
2.โครงสร้างแบบมีการเลือก (Decision structure) คือ การเขียนโปรแกรมเพื่อนำค่าไปเลือกกระทำ โดยปกติจะมีเหตุการณ์ให้ทำ 2 กระบวนการ ได้แก่ เงื่อนไขเป็นจริง จะกระทำกระบวนการหนึ่ง และถ้าเป็นเท็จจะทำอีกกระบวนการหนึ่ง อาทิเช่น
3.โครงสร้างแบบทำซ้ำ (Repeation or Loop structure) คือ การทำกระบวนการหนึ่ง
หลายครั้ง โดยมีเงื่อนไขในการควบคุม
หลายครั้ง โดยมีเงื่อนไขในการควบคุม
ตัวแปร
ในการเขียนโปรแกรมนั้น โปรแกรมคำสั่งจะมีการทำงานมากมาย ซึ่งในการทำงานบางครั้งต้องรอการกรอกข้อมูลเพิ่มเพื่อใใช้ในการทำงานตามคำสั่ง และโปรแกรมต้องมีการจดจำค่าของข้อมูลไว้
เปรียบเสมือนมีกระดาษทดเพื่อใช้ในการคำนวณในภายหลัง ซึ่งในการจำค่าของขุ้อมูลที่ป้อนให้โปรแกรมนั้นจะให้การกำหนดค่าตัวแปร
กฎในการกำหนดค่าตัวแปร
การกำหนดค่าตัวแปร มีกฎดังนี้
1. ต้องไม่ซ้ำกับคีย์เวิร์ด(Keyword) หรือคำสงวน
2. ชื่อมีความยาวไม่จำกัด แต่ต้องอยู่ในบรรทัดเดียวกัน
3. ชื่อจะต้องเริ่มต้นด้วยตัวอักษร คือ A ถึง Z หรือเครืืองหมาย _(underscore) และอักขระถัดไป อาจจะเป็นตัวอักษร ตัวเลข หรือ เครื่องหมาย _(underscore) ห้ามตั้งชื่อตัวแปรขึ้นต้นด้วยตัวเลข
4. ชื่อต้องพิมพ์ติดกันห้ามมีช่องว่าง (Blank)
5. ตัวแปลภาษาหรือ คอมไพเลอร์ (Compiler) จะถึอว่าตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็กมีค่าแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภาษาคอมพิวเตอร์นั้นด้วยว่าเห็นตัวอักษรนั้นแตกต่างกันหรือไม่ บางภาษาตัวพิมพ์ใหญ่และตัวพิมพ์เล็กมีค่าไม่แตกต่างกัน เช่น ภาษาเอชทีเอ็มแอล(HTML) ภาษาิวิชวลเบสิก (VB)
อ้างอิง http://www3.ipst.ac.th/primary_math/ebook/ploblem_solving/cap3/p01.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น