วัฒนธรรมการวิจัย หมายถึง การที่กลุ่มบุคคลหรือสังคมมีการแสวงหาความรู้อย่างเป็นระบบ และสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย ประกอบด้วยขั้นตอนหลัก 4 ขั้น ได้แก่
1. ตั้งคำถาม หมายถึง การกำหนดประเด็นปัญหาที่นำไปสู่การค้นหาคำตอบ
2. เตรียมการค้นหาคำตอบ หมายถึง การกำหนดวิธีดำเนินการหาคำตอบ
3. ดำเนินการค้นหาและตรวจสอบคำตอบ หมายถึง การดำเนินงานเพื่อหาคำตอบตามวิธี ที่กำหนดไว้ แล้วพิจารณาความถูกต้อง ครบถ้วนของการดำเนินงานและคำตอบที่ได้รับตลอดช่วงการดำเนินงานเป็นระยะ ๆ และปรับปรุง จนได้คำตอบที่สามารถขจัดความขัดแย้งทางความคิดภายในตน ความขัดแย้งทางความคิดระหว่างบุคคล หรือความขัดแย้งระหว่างความคิดกับหลักฐานเชิงประจักษ์
4. สรุปและนำเสนอผลการค้นหาคำตอบ หมายถึง การสรุปผลการดำเนินการค้นหาคำตอบ และรายงานผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
การสร้างวัฒนธรรมการวิจัย หมายถึง การดำเนินงานของสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาและคณะบริหารจัดการระดับภาค เพื่อให้นักเรียนมีวัฒนธรรมการวิจัยในการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการที่ทำให้ครูมีวัฒนธรรมการจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนใช้กระบวนการวิจัย ผู้บริหารโรงเรียนมีความสามารถในการส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนใช้กระบวนการวิจัย และศึกษานิเทศก์ มีความสามารถในการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียน ครูและนักเรียนมีวัฒนธรรมการวิจัยซึ่งวิธีการดังกล่าวใช้กระบวนการ 6 ขั้น ได้แก่ จุดประกาย ท้าทายความคิด ร่วมจิตวิจัย ก้าวไกลด้วยคาราวาน ขยายฐานเครือข่าย และสืบสายวัฒนธรรมวิจัย
1. จุดประกาย หมายถึง ขั้นเตรียมการดำเนินงานโครงการ รวมทั้งการสร้างความเข้าใจในแนวทาง การดำเนินงาน ที่ตรงกันระหว่างผู้รับผิดชอบทุกระดับ
2. ท้าทายความคิด หมายถึง ขั้นเริ่มปฏิบัติการสร้างวัฒนธรรมการวิจัยของนักเรียนในโรงเรียน โดยครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
3. ร่วมจิตวิจัย หมายถึง ขั้นปฏิบัติการสร้างวัฒนธรรมการวิจัยของนักเรียน โดยครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง จนครูมีทักษะการจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนใช้กระบวนการวิจัย และนักเรียนมีทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย
4. ก้าวไกลด้วยคาราวาน หมายถึง ขั้นปฏิบัติการสร้างวัฒนธรรมการวิจัยของนักเรียน โดยครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโรงเรียนอื่น ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ ในลักษณะการศึกษาดูงาน เพื่อปรับปรุง/พัฒนาแนวคิดและการปฏิบัติงานในการดำเนินงานให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
5. ขยายฐานเครือข่าย หมายถึง ขั้นปฏิบัติการสร้างวัฒนธรรมการวิจัยของนักเรียน โดยครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องขยายผลการสร้างวัฒนธรรมการวิจัยให้กับครูและนักเรียนในโรงเรียนเดียวกันหรือโรงเรียนอื่น
6. สืบสายวัฒนธรรมวิจัย หมายถึง ขั้นปฏิบัติการสร้างวัฒนธรรมการวิจัยของนักเรียน โดยครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง จนนักเรียนเกิดวัฒนธรรมการวิจัยในการเรียนรู้ ครูเกิดวัฒนธรรมการจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนใช้กระบวนการวิจัย
การจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนใช้กระบวนการวิจัย หมายถึง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูด้วยวิธีการที่หลากหลาย ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนเรียนรู้หรือแสวงหาความรู้โดยใช้กระบวนการวิจัยซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้น ได้แก่ 1) ตั้งคำถาม 2) เตรียมการค้นหาคำตอบ 3) ดำเนินการค้นหาและตรวจสอบคำตอบ และ 4) สรุปและนำเสนอผลการค้นหาคำตอบ
การเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัย หมายถึง การแสวงหาความรู้และสร้างองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ ด้วยขั้นตอนหลัก 4 ขั้น ได้แก่ 1) ตั้งคำถาม 2) เตรียมการค้นหาคำตอบ 3) ดำเนินการค้นหาและตรวจสอบคำตอบ และ 4) สรุปและนำเสนอผลการค้นหาคำตอบ
วัฒนธรรมการจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนใช้กระบวนการวิจัย หมายถึง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูที่มุ่งเน้นให้นักเรียนบรรลุ มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรโดยใช้กระบวนการหรือแสวงหาความรู้อย่างเป็นระบบ ประกอบด้วยขั้นตอนหลัก 4 ขั้น ได้แก่ 1) ตั้งคำถาม 2) เตรียมการค้นหาคำตอบ 3) ดำเนินการค้นหาและตรวจสอบคำตอบ และ 4) สรุปและนำเสนอผลการค้นหาคำตอบ
ความสามารถในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนใช้กระบวนการวิจัย หมายถึง การจัดการอย่างเป็นระบบของผู้บริหารโรงเรียนที่เอื้ออำนวยให้ครูสามารถจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนใช้กระบวนการวิจัย
ความสามารถในการนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนใช้กระบวนการวิจัย หมายถึง การช่วยเหลือ แนะนำ ให้คำปรึกษาของศึกษานิเทศก์เพื่อให้ผู้บริหารโรงเรียนส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนใช้กระบวนการวิจัย และให้ครูจัดการเรียนรู้ โดยให้นักเรียนใช้กระบวนการวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพจนเกิดวัฒนธรรมการวิจัยในโรงเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น